Search
Close this search box.
เล็งพลิกพื้นที่ว่างริมฝั่งเจ้าพระยา สร้างพื้นที่สีเขียวสวนสานฟ้าใส สวนหย่อมใกล้บ้านเชื่อมย่านสานชุมชน

(17 มิ.ย. 67) เวลา 15.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการจัดทำสวน 15 นาที สวนสาธารณะชุมชนขนาดเล็กในรูปแบบ Pocket Park บริเวณสวนสานฟ้าใส ซอยเจริญนคร 19 เขตคลองสาน

ซึ่งเขตฯ ได้สำรวจพื้นที่รกร้างว่างเปล่า เพื่อจัดทำสวน 15 นาที สวนสาธารณะชุมชนขนาดเล็กในรูปแบบ Pocket Park สำหรับสวนสานฟ้าใส ตั้งอยู่บริเวณท้ายซอยเจริญนคร 19 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตคลองสาน พื้นที่ 236.50 ตารางเมตร เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ เขตฯ ได้ดำเนินการออกแบบสวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมปรับปรุงพื้นที่ว่างริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่สาธารณะ ภายใต้แนวคิดสวนชุมชนขนาดเล็กในรูปแบบ Pocket Park สำหรับใช้ในกิจกรรมชุมชน พื้นที่ภายในสวนประกอบด้วย ลานกิจกรรม พื้นที่นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ มุมนั่งอ่านหนังสือ นั่งรอเรือ นั่งวาดรูป จุดชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา จุดชมพลุตามงานเทศกาลต่าง ๆ พื้นที่แสดงผลงานชุมชน โชว์งานฝีมือ จัดเทศกาลดนตรี ลานออกกำลังกาย

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่เพื่อจัดทำสวนดังกล่าว การออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในสวนให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในชุมชน สอดคล้องกับแนวคิดในการเชื่อมโยงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงให้เข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ร่วมกัน ผ่านรูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย นอกจากนี้ ให้เขตฯ ประสานสำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักการระบายน้ำ หารือร่วมกันในการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าว การย้ายตู้ควบคุมระบบระบายน้ำของบ่อสูบน้ำที่อยู่ในพื้นที่สวน ตรวจสอบแนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอียงทรุดตัว รวมถึงจัดเก็บขยะ กิ่งไม้แห้ง เศษวัชพืชออกจากพื้นที่ เพื่อให้การจัดทำสวนชุมชนขนาดเล็กริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์ในการใช้พื้นที่อย่างแท้จริง

ในการนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ว่าที่ร้อยตรีสรวุฒิ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการเขตคลองสาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตคลองสาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

#สิ่งแวดล้อมดี
—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200