Flag
Search
Close this search box.
กทม. เนรมิตลานคนเมืองเป็นพื้นที่สุขภาวะ สานนโยบายสาธารณะ ในงานสมัชชาสุขภาพฯ ครั้งที่ 4 ประกาศเจตนารมณ์สร้างมหานครแห่งโอกาสความเป็นธรรม เพื่อสังคมสุขภาวะ ภายในปี 2570

 

(31 มี.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2567 พร้อมประกาศเจตนารมณ์ “ร่วมสร้างมหานครแห่งโอกาสและความเป็นธรรม เพื่อสังคมสุขภาวะ” ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องสาธารณสุขและการศึกษาเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น หน้าที่หลักของ กทม. คือต้องทำเรื่องสาธารณสุขให้ดีเพื่อให้ประชาชนหลุดจากความเหลื่อมล้ำ โดยต้องมีภาคีเครือข่ายมาร่วมมือกันและเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง รับฟังประชาชน ทำให้ประชาชนเข้มแข็ง สุดท้ายทั้งระบบจะเข้มแข็งได้ ซึ่งเป็นจิตวิญญาณสำคัญของงานสมัชชาสุขภาพ กทม. ท้ายนี้ขอขอบคุณทุกภาคีเครือข่ายที่มาร่วมกันในวันนี้ ซึ่งเป็นพลังที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานร่วมกัน

ด้านศาสตราจารย์สุริชัย หวันแก้ว ประธานร่วม คณะกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า น่ายินดีมากที่งานวันนี้ได้ฟังเสียงจากกลุ่มคนที่หลากหลาย ความหมายของสุขภาพหรือสุขภาวะในวันนี้ขยายความได้ว่าเป็นสุขภาพของเราทุกคน วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดีและรู้สึกภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ ได้มาเห็น มาฟังเสียงประชาชนจากหลายภาคส่วน เป็นเสียงที่ช่วยบอกว่าเราว่าจะต้องทำเพื่อเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างไรในอีก 3 ปีต่อจากนี้

จากนั้น สมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมประกาศเจตนารมณ์ว่า “เราจะร่วมสร้างมหานครแห่งโอกาสและความเป็นธรรมเพื่อสังคมสุขภาวะให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ และความปลอดภัยอย่างเท่าเทียม ด้วยพลังความร่วมมือที่เข้มแข็งของทุกภาคส่วนภายในปี 2570”

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครร่วมกับคณะกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร จัดงานสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2567 ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างมหานครแห่งโอกาสและความเป็นธรรม เพื่อสังคมสุขภาวะ” ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า โดยตลอดทั้งวันตั้งแต่ 06.00 -19.30 น. อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมที่เชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วม ได้แก่ กิจกรรมชวน check “สภาวะสุขภาพ” นอกจากนี้ยังมีบริการรถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ ประกอบด้วย รถทันตกรรมเคลื่อนที่อุดฟัน/ถอนฟัน รถเอกซเรย์เคลื่อนที่ รถคัดกรองมะเร็งสตรีเคลื่อนที่ Mobile Lady Check รถหน่วยตรวจคุณภาพอาหาร และบริการทำหมันสุนัข แมว แนะนำให้ความรู้ การดูแลสุนัข แมว

กิจกรรมชวนเดิน พื้นที่สุขภาวะที่เข้าถึงได้ภายใน 15 นาที เดิน Walk Rally จากลานคนเมือง มุ่งหน้าสู่สวนรมณีนารถ และวัดสุทัศน์เทพวนาราม กิจกรรมเดินช้อปชิม mini hawker center จากตัวแทนร้านค้าหาบเร่แผงลอย ที่ผ่านการอบรมจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และพบกับการเปิดตัว Application BKK Policy Maker พัฒนาช่องทางอิเล็กทรอนิกเพื่อขยายโอกาสและเป็นเครื่องมือการมีส่วนร่วมเปิด “พื้นที่กลาง” ของประชาชน ภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคเอกชน พัฒนาประเด็นและนโยบายสาธารณะ ผ่าน Policy Platform

กิจกรรมเดินชมบูธนิทรรศการความเป็นมาของสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร นำเสนอการขับเคลื่อนมติสมัชชาฯ ณ ลานคนเมือง และบูธกิจกรรมจากภาคีเครือข่าย ณ ลานองค์พระ ภายในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งชวนเสนอไอเดียสร้างมหานครแห่งสุขภาวะ โดยสแกน QR Code ส่งความคิดเห็น เมื่อ Check in พื้นที่สุขภาวะที่เข้าถึงได้รอบศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เมื่อสะสมการ Check in ครบตามกำหนดสามารถแสดงเพื่อรับต้นกล้าเป็นที่ระลึก

เวทีสานพลังเสวนานโยบายสาธารณะ (Policy Dialogue) ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ ชั้น 1 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในประเด็น 4 ประเด็น ได้แก่ 1) ธรรมนูญสุขภาพกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2563 2) การพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิในกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับภาวะวิกฤติ และสุขภาพดีทุกช่วงวัยด้วยระบบบริการสุขภาพเขตเมืองที่เน้นคุณค่า 3) การสานพลังพัฒนาพื้นที่สาธารณะเพื่อสุขภาวะของชุมชน 4) การจัดการหาบเร่แผงลอยและพื้นที่เศรษฐกิจปลอดภัยภายใต้ความหลากหลาย โดยหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการในเวลา 16.00 น. จะมีการรวบรวมข้อมูลนำเสนอผลการจัดวงสานพลังเสวนานโยบายสาธารณะ (Policy Dialogue) สู่ข้อเสนอเชิงนโยบาย ในเวทีสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2567 ในเวลา 18.00 น. ณ เวทีกลาง ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

อีกกิจกรรมไฮไลต์ในงาน คือ Citizen Talk และกิจกรรม Hyde Park TikTok โดยมีจุดแสดงความคิดเห็น 5 จุด เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมแสดงความเห็นเพื่อเมือง คนละ 3 นาที และ การประกาศเกณฑ์การคัดเลือกหน่วยงาน องค์กร ชุมชน เข้ารับรางวัล “เสริมสร้างชุมชนสุขภาวะ” ในงานสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 5 ด้วย
——————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200