Flag
Search
Close this search box.
รองผู้ว่าฯ กทม. ย้ำศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดสระแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในสวนกีฬารามอินทรา หากทำแล้วไม่สามารถใช้งานได้ ปรับพื้นที่เป็นสวนให้ประชาชนใช้สอยอาจมีประโยชน์มากกว่า

(30 มี.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการปรับปรุงสวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน โดยมีนางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สวนกีฬารามอินทรา มีพื้นที่ 59 ไร่ 36 ตารางวา จากสภาพพื้นที่เดิมซึ่งเป็นที่ทิ้งขยะ ทำให้มีลักษณะเป็นเนินเขา โดยมีการออกแบบให้สวนให้มีลักษณะเป็นสวนป่า เน้นความความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่เป็นหลัก นอกจากนี้ยังถูกออกแบบให้เป็นลานกีฬารองรับผู้สนใจการเล่นกีฬาและสุขภาพ ปัจจุบันสวนดังกล่าวมีสภาพชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา สำนักสิ่งแวดล้อมได้สำรวจพบว่ามีส่วนที่ต้องดำเนินการปรับปรุง ดังนี้ 1.พื้นที่ลานจอดรถยนต์ และรถจักยานยนต์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำกว่าถนนหลัก เมื่อฝนตกปานกลางถึงหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังสูงประมาณ 10-20 ซม. อีกทั้งเกิดการทะลักล้นจากท่อระบายน้ำ ใช้ระยะเวลาระบายน้ำค่อนข้างนาน เมื่อระดับน้ำในท่อระบายน้ำลดระดับลงต่ำกว่าลานจอดรถ น้ำจึงระบายออกได้ 2.แนวรั้วเหล็กกั้นขอบเขตของพื้นที่สวนชำรุดเสื่อมสภาพและผุกร่อน เป็นช่องว่างต่าง ๆ ทั่วแนวรั้ว ทำให้สุนัขจรจัดหรือสุนัขของประชาชนหลุดเข้ามาภายในสวน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาร้องเรียน หรือคดีพิพาทได้ เบื้องต้นได้ใช้ลวดและเชือกซ่อมแซมเป็นการชั่วคราว 3.งานปรับปรุงพื้นที่ทางทิศใต้ของสวนกีฬารามอินทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างเปล่า รกร้าง สภาพพื้นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมขัง สาเหตุเพราะเป็นพื้นที่ที่ประชาชนเคยบุกรุกเข้าอยู่อาศัย ทางสวนกีฬาฯ เสนอแนะให้ถมดินสูงขึ้นและปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ดังกล่าวเพื่อใช้ประโยชน์ได้เต็มที่และมีความสวยงาม 4.งานปรับปรุงทางเดินวิ่งปั่นจักรยาน มีสภาพชำรุดและรากไม้โผล่ ทำให้อาจเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่มาออกกำลังกาย 5.งานปรับปรุงอาคารสุขาสาธารณะ ซึ่งชำรุดทรุดโทรม ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 6.งานปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องเล่นออกกำลังกาย ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ค่าครุภัณฑ์ปี 2567 อุปกรณ์สนามเด็กเล่นกลางแจ้ง 6 ชิ้น อยู่ระหว่างลงนามสัญญา คาดว่าสามารถติดตั้งภายในสวนได้ในเดือนพฤษภาคม 2567 7.งานปรับปรุงสระน้ำ โดยดำเนินการขุดลอกสระน้ำเดิม และขุดสระน้ำเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อการรดน้ำต้นไม้ในช่วงหน้าแล้ง 8.งานปรับปรุงระบบไฟฟ้าแสงสว่างภายในสวน เนื่องจากยังเป็นระบบไฟฟ้าเดิมที่ก่อสร้างติดมากับสวน อุปกรณ์และระบบสายไฟฟ้าเริ่มเสื่อมสภาพ และมีเหตุชำรุดบ่อยครั้ง

รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังลงพื้นที่ว่า ปัญหาหลักของสวนกีฬารามอินทราคือ ปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับใช้รดน้ำต้นไม้ให้คงความชุ่มชื้นในช่วงหน้าแล้ง ประกอบกับลักษณะทางกายภาพของสวนกีฬาดังกล่าวเป็นลักษณะเนินลาด ซึ่งมีการปรับสภาพพื้นที่จากเนินเขากองขยะ ซึ่งก่อนหน้านี้มีประชาชนบุกรุกเข้ามาอยู่อาศัย แต่ภายหลังได้ย้ายออกไปหมดแล้ว ทำให้ได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มมาอีกเกือบ 3 ไร่ สำนักสิ่งแวดล้อมได้เล็งเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว โดยจะปรับปรุงให้เป็นพื้นที่สำหรับรองรับน้ำไว้ใช้สอยในหน้าแล้ง ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ศึกษาความเป็นไปได้ในรายละเอียดเพิ่มเติม และจัดทำแผนออกแบบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะหากดำเนินการแล้วไม่สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ การปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะเพื่อให้ประชาชนได้ใช้สอยอาจมีประโยชน์มากกว่า

สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี
—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200