Flag
Search
Close this search box.
ยกต้นแบบโรงพยาบาลสิรินธรคัดแยกขยะอย่างครบวงจร เตือนผู้ค้าชุมชนโรงถ่านห้ามล้ำแนวเส้น กางแผนเข้มคุมฝุ่นจิ๋วแพลนท์ปูนวีแอนด์พีโกลบอล เพิ่มแสงไฟส่องสว่างสวนสุขภาพประเวศ

(20 มี.ค.67) เวลา 13.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตประเวศ ประกอบด้วย เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงพยาบาลสิรินธร มีข้าราชการและบุคลากร 1,565 คน ประชาชนที่มาติดต่อรับบริการ 2,800-3,000 คน/วัน

 

วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะรีไซเคิล คัดแยกขวดพลาสติก กระดาษ กระป๋อง ตั้งจุดคัดแยกขยะไว้ให้ประชาชนคัดแยกขยะ (ถังขยะสำหรับแยกทิ้ง) มีห้องจัดเก็บขยะรีไซเคิล 2.ขยะอินทรีย์ ตั้งวางถังขยะคัดแยกเศษอาหาร บริเวณศูนย์อาหาร ฝ่ายโภชนาการคัดแยกเศษผักและเศษผลไม้ 3.ขยะอันตราย ตั้งวางถังขยะสำหรับจัดเก็บและส่งทำลาย มีห้องจัดเก็บขยะอันตราย 4.ขยะทั่วไป จัดอบรมการลดและคัดแยกขยะก่อนทิ้งให้กับเจ้าหน้าที่และบุคลากรของโรงพยาบาล ตั้งวางถังขยะสำหรับทิ้งตามจุดต่างๆ เพื่อรอการจัดเก็บตามวันเวลาของเขตฯ มีจุดรวบรวมขยะทั่วไป 5.ขยะติดเชื้อ ตั้งวางถังรองรับขยะติดเชื้อ มีห้องเก็บรวบรวมขยะติดเชื้อ รอการจัดเก็บไปกำจัดอย่างถูกวิธี

 

สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 62,670 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 43,250กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลหลังคัดแยก 1,779 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 2,745 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายหลังคัดแยก 1,477 กิโลกรัม/เดือน ขยะติดเชื้อหลังคัดแยก 3,866 กิโลกรัม/เดือน ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณชุมชนโรงถ่าน ถนนสุขาภิบาล 2 เขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 4 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 188 ราย ดังนี้ 1.ซอยอ่อนนุช 70/1 แยก 2 ผู้ค้า 119 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-19.00 น. 2.ชุมชนโรงถ่าน ถนนสุขาภิบาล 2 ผู้ค้า 23 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-09.00 น. ผู้ค้า 13 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 17.00-21.00 น. รวมผู้ค้า 36 ราย 3.ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 21 ผู้ค้า 8 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 04.00-10.00 น. ผู้ค้า 18 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 16.00-20.00 น. รวมผู้ค้า 26 ราย และ 4.หน้าโรงเรียนบ้านหนองบอน ผู้ค้า 7 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 15.00-17.00 น. ส่วนพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำวน 1 จุด คือ พื้นที่ว่างปากซอยอ่อนนุช 70 ผู้ค้า 53 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-23.00 น.

 

ซึ่งในปี 2567 เขตฯ จะดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้า จำนวน 2 จุด ได้แก่ 1.ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 21 ผู้ค้า 26 ราย 2.หน้าโรงเรียนบ้านหนองบอน ผู้ค้า 7 ราย ที่ผ่านมาเขตฯ ได้ประชุมทำความเข้าใจกับผู้ค้าและแจ้งสถานที่สำหรับรองรับผู้ค้าแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกำหนดยกเลิกจุดทำการค้าทั้ง 2 จุดดังกล่าว ภายในเดือนเมษายน 2567 ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ กำชับผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสิ่งของเกินแนวเส้นที่กำหนดไว้ รวมถึงขอความร่วมมือผู้ค้าให้จัดเก็บอุปกรณ์ทำการค้าและทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน พิจารณาจัดหาพื้นที่ว่างที่เหมาะสมหรือตลาดนัดเอกชน เพื่อจัดทำ Hawker Center ตลอดจนหาแนวทางยกเลิกจุดทำการค้าที่มีผู้ค้าจำนวนน้อยราย โดยให้ย้ายมาทำการค้าในจุดที่เขตฯ จัดเตรียมไว้ หรือจุดที่เขตฯ จะจัดทำเป็น Hawker Center เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 แพลนท์ปูนบริษัท วีแอนด์พี โกลบอล จำกัด ซอยกาญจนาภิเษก 57

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับให้ผู้ประกอบการตรวจสอบเครื่องพ่นละอองน้ำให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ล้างทำความสะอาดพื้นที่ไม่ให้มีเศษปูน เศษหิน เศษทรายตกค้าง ปรับปรุงบ่อคายกากและบ่อตกตะกอน เพื่อไม่ให้มีเศษปูนล้นออกมานอกบ่อ พร้อมทั้งมอบหมายให้เขตฯ จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ประเภทสถานประกอบการ/โรงงาน 18 แห่ง ประเภทแพลนท์ปูน 5 แห่ง พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 ควบคุมสถานประกอบการไม่ให้ปล่อยมลพิษในอากาศเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ติดตามการปรับปรุงสวนสุขภาพประเวศ (ใต้แปลง) ถนนอ่อนนุช พื้นที่ 10 ไร่ กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมทางหลวง ซึ่งเขตฯ ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม รวมถึงพิจารณาติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างภายในสวน เพื่อความปลอดภัยแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตประเวศ ได้ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียว สร้างกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง เพิ่มความร่มรื่นและสวยงามให้กับสวนดังกล่าว เขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ 1.สวนพัฒนาภิรมย์ พื้นที่ 3 ไร่ 2.สวนสุขภาพประเวศ พื้นที่ 10 ไร่ 3.สวนวงเวียนเจ้าแม่กวนอิม พื้นที่ 2 งาน 4.สวนเฉลิมพัฒน์ พื้นที่ 3 ไร่ 5.สวนกาญจนาบารเมษฐ์ พื้นที่ 3 ไร่ และ 6.สวนปักหลักพื้นที่ 2 ไร่ สวน 15 นาที (สวนใหม่) จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1.สวนคลองปักหลัก 2 ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษกฝั่งขาเข้า พื้นที่ 3 ไร่ กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมทางหลวง ซึ่งอนุญาตให้ใช้พื้นที่ปรับปรุงภูมิทัศน์ ที่ผ่านมาเขตฯ ได้ปรับปรุงพื้นที่ ปลูกต้นราชพฤกษ์ ต้นเฟื่องฟ้า ปรับปรุงบ่อบัวกลางสวน จัดทำทางเดินรอบสวน สำหรับออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ ดำเนินการเสร็จแล้ว 2.ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษกฝั่งขาออก บริเวณหน้าบริษัทมิตแลนท์ พื้นที่ 1 ไร่ กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมทางหลวง อยู่ระหว่างการออกแบบพื้นที่ และ 3.ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษกฝั่งขาออก บริเวณหน้าร้านอาหาร Lakehouse พื้นที่ 1.5 ไร่ กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมทางหลวง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ ในการนี้มี นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตประเวศ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตประเวศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

 

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี
—–  (จิรัฐคม…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200