Flag
Search
Close this search box.
กทม. หารือ JICA ร่วมหาแนวทางพัฒนาเมืองระบบการเดินทางมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

 

(1 ก.พ. 67) เวลา 09.00 น. นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุม JICA: The 7th Joint Coordination Committee Meeting: The Project of Smart Transport Strategy for Thailand 4.0 ณ โรงแรมเดอะสุโภศล กรุงเทพฯ เขตราชเทวี

รองปลัดฯ ศุภกฤต กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการศึกษาโครงการยุทธศาสตร์ระบบขนส่งอัจฉริยะสำหรับประเทศไทย 4.0 (Smart Transport Strategy for Thailand 4.0) มาโดยตลอด พร้อมทั้งได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่งและหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมและอำนวยความสะดวกในการลงพื้นที่ รวมถึงแสดงความคิดเห็นให้ข้อเสนอแนะในภารกิจของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ทีมงาน JICA และคณะผู้วิจัย ได้เข้าพบผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอผลการศึกษา ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความสนใจกับผลการศึกษาดังกล่าว โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือแนวทางกับทีมวิจัย เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนหาแนวทางในการศึกษาพื้นที่อื่นๆ ต่อไปในอนาคต ในการจัดประชุมครั้งนี้ คณะผู้วิจัยและทีมงานจะได้นำเสนอรายงานผลการศึกษาให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมาจนสิ้นสุดโครงการ รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญ เพื่อนำกลับไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง การเดินทาง การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานคร โดยประยุกต์แนวคิดดังกล่าวไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

สำหรับโครงการยุทธศาสตร์ระบบขนส่งอัจฉริยะสำหรับประเทศไทย 4.0 (Smart Transport Strategy for Thailand 4.0) ได้ดำเนินการวิจัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการเปลี่ยนแปลงระบบการเดินทาง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนกรุงเทพมหานคร โดยได้เสนอหลักการพื้นฐานในการพัฒนาระบบการเดินทาง เช่น การเชื่อมต่อ(Connectivity) การแบ่งปัน (Shareability) และความยืดหยุ่น (Flexibility) ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบการเดินทางของกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมการประยุกต์ใช้แนวคิดการออกแบบการเดินทางที่สำคัญ ได้แก่ แนวคิดเมืองเชื่อมต่อหลายศูนย์กลาง (Multi-Centered Connectable City) ในระดับมหานคร แนวคิดถนนสำหรับทุกคน (Street For All) และแนวคิดการส่งเสริมความสามารถในการเดินเท้า (Walkability) เพื่อเข้าถึงบริการขั้นสุดท้ายในเมือง รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมในเชิงวิธีการ (Innovative Methodology) ในหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบจำลองความสามารถในการเข้าถึงการเดินทางที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี (QOL Accessibility Model) แบบจำลองการประเมินคุณภาพชีวิตตามฐานสตรีทวิว (Street View-Based QOL Evaluation Model) และการขนส่งฐานบริการที่เน้นเพิ่มคุณภาพชีวิต (QOL MaaS) เป็นต้น เพื่อหารูปแบบการเดินทางในชีวิตประจำวันที่จะทำให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตสูงสุด ซึ่งผลจากการศึกษาจะเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ในการวางแผนเชิงนโยบายและการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน เพื่อเป้าหมายสุงสุดในการทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครดีขึ้น

ในการนี้มี นายชุซุกิ คาซุยะ หัวหน้าคณะผู้แทน JICA นายนาโอมิชิ มารูโกะ หัวหน้าหน่วยงานการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน JICA ศาสตราจารย์โยชิซึกะ ฮายาชิ ผู้บริหารโครงการ ศาสตราจารย์ธนารักษ์ ธีระมั่นคง ผู้อำนวยการโครงการฯ ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง ทีมงาน JICA ทีมนักวิจัย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

—–  (จิรัฐคม…สปส./ณิชนันทน์…นศ.ฝึกงาน รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200