Flag
Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชวนคนกรุงเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์ พบโปรโมชันส่วนลดสูงสุด 55% จาก 15 บริษัทผู้ค้าน้ำมันและรถยนต์ จนถึงสิ้นเดือน ก.พ.67 ตั้งเป้า 300,000 คัน ร่วมลดฝุ่น PM2.5

 

 

 

(22 ธ.ค. 66) เวลา 14.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน นางนุชยา จันทรุเบกษา ผู้จัดการ สังกัดฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ Chief Sustainability Officer (ผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร) ผู้บริหารกรุงเทพมหานครและสำนักสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เชิญชวนคนกรุงเทพฯ ลดการปล่อย PM2.5 จากยานยนต์ เริ่มต้นที่ตัวเอง พร้อมรับโปรโมชันเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจาก 6 บริษัทผู้ค้าน้ำมัน และ 9 บริษัทผู้ค้ารถยนต์ ลดสูงสุด 55% ณ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และศูนย์บริการยานยนต์ฟิต ออโต้ สาขาวิภาวดี เขตพญาไท

 

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า

กทม. ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน ภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรม และกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกันรณรงค์แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เนื่องจากปัญหาฝุ่นในกรุงเทพฯ เกิดจากปัจจัย 3 อย่าง คือ รถยนต์ การเผาชีวมวล และสภาพอากาศที่ปิด หากเราช่วยกันแก้ปัญหาฝุ่นจากรถยนต์จะสามารถลดปัญหาฝุ่นในกรุงเทพฯ ได้มาก ปีที่ผ่านมามีการจับรถควันดำกว่า 2,000 คันจาก 200,000 คัน แต่กลับพบว่าแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ไม่ได้มาก วิธีที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่และไส้กรองอากาศเครื่องยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ดีเซลเก่า แต่ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไม่เปลี่ยนไส้กรองและน้ำมันเครื่องตามกำหนด โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SMEs จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในวันนี้ที่หน่วยงานภาครัฐร่วมกับเอกชน จัดแคมเปญขึ้นเป็นนาทีทอง เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์จะได้ส่วนลดพิเศษและได้รับสติ๊กเกอร์ “รถคันนี้#ลดฝุ่น” เพื่อเป็นแรงจูงใจและสร้างความภาคภูมิใจว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมลดปัญหาฝุ่นในกรุงเทพฯ เพื่อให้ทุกคนหันมาแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ร่วมกัน ซึ่งกทม.ตั้งเป้าหมายไว้ 300,000 คัน

 

 

นอกจากนี้ กทม.ยังปลูกฝังความรู้เรื่อง ฝุ่น PM 2.5 ให้กับนักเรียนกว่า 250,000 คน ด้วยการให้เด็กเปลี่ยนสีธงเพื่อแสดงค่าฝุ่น PM 2.5 ที่โรงเรียนในแต่ละวัน เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้ถึงอันตราย สาเหตุ และการป้องกันตนเอง รวมถึงเป็นการส่งต่อความรู้ไปสู่ครอบครัวและชุมชน เพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติแต่เกิดจากมนุษย์และสภาพอากาศ ทุกคนจึงควรมีจิตสำนึกและความเข้าใจในการร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าว ทางภาครัฐอาจจะเพิ่มเติมในเรื่องของการเปลี่ยนมาตรฐานเครื่องยนต์ให้เป็น Euro5 และการบังคับใช้กฎหมายให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

 

 

 

” ขอเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันในแคมเปญนี้ เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ของรถยนต์ดีขึ้น และขอให้ทุกคนร่วมกันใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งกทม.จะเร่งดำเนินการให้คนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้น ด้วยการอำนวยความสะดวกด้านรถ Feeder และทางเดินเท้า เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับระบบขนส่งสาธารณะ ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเชิญชวน

 

 

ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า ต้องขอขอบคุณภาคเอกชนที่ร่วมมือกันลดราคาการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ และลดหรือฟรีค่าแรง ซึ่งหากทุกคนร่วมกันบำรุงรักษาเครื่องยนต์ด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองอากาศ จะสามารถลด PM2.5 ได้ 28-42% และหากใช้นํ้ามัน Euro5 ช่วยลดฝุ่นได้ถึง 20% ซึ่งสามารถติดตามส่วนลดจากค่ายต่างๆได้ที่เว็บไซต์ของกระทรวงพลังงาน https://www.energy.go.th/ และเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร www.pr-bangkok.com รวมถึงช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร https://www.facebook.com/prbangkok

 

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 25 – 27 ธันวาคม 2566 มีแนวโน้มฝุ่นสูง เนื่องจากอัตราการระบายอากาศลดต่ำลงมาก จึงเชิญชวนประชาชนร่วมลดฝุ่น โดยเริ่มต้นที่ตัวเองด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งจากการบูรณาการไร้รอยต่อลดฝุ่น PM2.5 โดยกรุงเทพมหานครและกระทรวงพลังงาน ได้ขอความร่วมมือบริษัทผู้ค้าน้ำมันและบริษัทผู้ค้ารถยนต์ จัดโปรโมชันส่งเสริมการใช้น้ำมัน Euro5 และบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ตามนโยบายปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันจาก Euro4 เป็น Euro5 โดยกระทรวงพลังงาน เนื่องจากน้ำมัน Euro5 มีกำมะถันลดลงกว่า 5 เท่า จึงส่งผลให้ลดการปล่อย PM2.5 ในเครื่องยนต์ดีเซลได้กว่า 20% อีกทั้งกรุงเทพมหานครได้ทำการทดสอบการปล่อย PM2.5 จากยานยนต์จำลองดีเซลยูโร 3 ที่ผ่านการตรวจควันดำแล้ว ณ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (อาทร สังขะวัฒนะ) เขตทุ่งครุ โดยมีการตั้งข้อสังเกตระหว่าง ยานยนต์ที่ไม่มีการบำรุงรักษา และยานยนต์ที่มีการบำรุงรักษา โดยการเปลี่ยนไส้กรองรถยนต์และน้ำมันเครื่อง ซึ่งได้ทดสอบโดย sensors ตรวจวัดคุณภาพอากาศจากโครงการ AIRLAB Microsensors Challenge 2023 

ในห้องขนาดพื้นที่ 50 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งผลการทดสอบพบว่า ยานยนต์ที่มีการบำรุงรักษาโดยการเปลี่ยนไส้กรองรถยนต์และน้ำมันเครื่อง สามารถลดการปลดปล่อย PM2.5 ได้จริง ซึ่งการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์และไส้กรองอากาศตามเวลาหรือก่อนระยะเวลาที่กำหนด จะสามารถช่วยลดการปล่อย PM2.5 ได้ถึง 25% และช่วยยืดอายุการใช้งานรถยนต์ได้อีกด้วย ซึ่งกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดให้รถยนต์ส่วนบุคคลของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และรถราชการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ภายในวันที่ 24 ธ.ค. 2566 หรือก่อนสิ้นปี 2566

 

 

ในการนี้มี 6 บริษัทผู้ค้าน้ำมันและ 9 บริษัทผู้ค้ารถยนต์ ร่วมจัดโปรโมชันส่งเสริมการใช้น้ำมัน Euro5 และบำรุงรักษาเครื่องยนต์ รวมจำนวน 15 บริษัท ประกอบด้วย 1. บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (ปตท. OR) 2. บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 3. บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) (เอสโซ่) 4. บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด 5. บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด 6. บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) 7. บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลล์ จำกัด 8. บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด 9. บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 10. บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 11. บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด 12. โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย 13. บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด 14. บริษัท ฟอร์ด เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด 15. บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะมีโปรโมชันส่วนลดในการดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์สูงสุดถึง 55% อาทิ ส่วนลดราคาน้ำมัน น้ำมันเครื่อง อะไหล่ ตรวจเช็คสภาพรถฟรี เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องฟรี พร้อมของสมนาคุณมากมาย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนสำคัญในการลดการปล่อย PM2.5 อย่างยั่งยืน โดยการใช้น้ำมัน Euro5 และหมั่นดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์ โดยการตรวจสอบสภาพรถยนต์ เปลี่ยนไส้กรอง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด พร้อมรับโปรโมชัน ณ สถานีบริการน้ำมันและศูนย์บริการรถยนต์ที่ร่วมรายการ 

 

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดให้บริการ ตรวจเช็คเครื่องยนต์ฟรี ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ วันละ 2 รอบ (เช้าและบ่าย) ณ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1. โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) เขตดินแดง 2. โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (หนองจอก) เขตหนองจอก 3. โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (อาทร สังขะวัฒนะ) เขตทุ่งครุ นอกจากนี้ กทม. ยังสามารถช่วยกันลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน ใน กทม. ช่วงฝุ่นสูง ด้วยการร่วมเป็นเครือข่าย Work From Home ที่มีภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน เข้าร่วมแล้วกว่า 50,000 คน เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ในช่วงที่มีการคาดการณ์พยากรณ์ว่าค่าฝุ่นสูง เป็นการลดจำนวนยานพาหนะบนท้องถนน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ 

หากหน่วยงานหรือองค์กรประสงค์เข้าร่วม Work From Home ลดฝุ่น PM 2.5 สามารถลงทะเบียนได้ในลิงค์ https://me-qr.com/LM6Q8Jhs โดยประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านแอปพลิเคชัน AirBKK เว็บไซต์ www.airbkk.com, www.pr-bangkok.com, เฟซบุ๊กเพจสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เฟซบุ๊กเพจกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม และเฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร รวมถึง LINE ALERT และ LINE OA @airbangkok กรณีประชาชนพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue ได้

 

 

#สิ่งแวดล้อมดี

 

………………………………………………..

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200