Flag
Search
Close this search box.
ทส.เตือนฝุ่นพิษพุ่งยาวถึง19ธ.ค.นายกฯยังไม่สั่งเวิร์กฟรอมโฮม

นายกฯย้ำกรณีปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ยังไม่ถึงขั้นต้องสั่ง”เวิร์กฟรอมโฮม” ขึ้นอยู่ดุลพินิจของหน่วยงาน “จิสด้า” เผยกทม.ฝุ่นเกินมาตรฐาน 42 เขต-ทั้งปท. 31 จว. “สมุทรสงคราม” นำโด่ง ด้านทส.เตือนกทม.-ปริมณฑลแนวโน้มฝุ่นพุ่งยาวถึง 19 ธ.ค.นี้ อุตุฯพยากรณ์ “เหนืออีสาน” อุณหภูมิลด 1-2 องศาฯ เตือน 4 ภาค-กทม.ฝุ่นหมอกควันเพิ่ม

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด อาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่าช่วงที่นั่งรถเดินทางมาก่อนเดินทางขึ้นเครื่องและส่งข้อมูลได้ฝากฝังและส่งข้อความถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยและคณะทำงานที่อยู่ที่นี่ทั้งหมดในส่วนเรื่องของค่าฝุ่น PM2.5 ฝากดูถึงวิธีการและมีมาตรการในการวัด และตรวจเข้มในการดำเนินโครงการต่างๆ ซึ่งก็ต้องเต็มที่

เมื่อถามว่าในเรื่องของฝุ่นละออง PM2.5 ผู้ว่าฯกทม.เสนอให้เวิร์กฟรอมโฮม ในพื้นที่กทม. แต่ปัจจุบันปัญหา ได้เริ่มลดน้อยลงแต่ไปหนักในพื้นที่ ต่างจังหวัด นายกฯกล่าวว่า เรื่องของฝุ่นมันก็ขึ้นๆ ลงๆ เรื่องการเวิร์กฟรอมโฮม ผู้ว่าฯกทม.ก็ได้เสนอเป็นแนวทางหนึ่ง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดเราก็เคยทำมาก่อน แต่ช่วงเวลานี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ในการแก้ปัญหา เมื่อถามย้ำว่า ยังไม่ถึงขั้นจะต้องมีคำสั่ง ให้เวิร์กฟรอมโฮมใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า คงไม่มีคำสั่งออกไป ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของบริษัทหรือหน่วยงานนั้นๆ

ขณะที่ GISTDA ติดตามสถานการณ์ ฝุ่น PM2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เมื่อช่วงเช้าพบว่าจังหวัดสมุทรสงคราม มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานและส่งผลกระทบต่อสุขภาพระดับ สีแดงเพียงจังหวัดเดียว อยู่ที่ 84.1 ไมโครกรัม ขณะที่อีก 30 จังหวัด เกินค่ามาตรฐานระดับสีส้มที่เริ่มส่งผลต่อสุขภาพ

ขณะที่กรุงเทพมหานครพบ ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 42 เขต สูงสุดที่เขตพระโขนง ดอนเมือง หลักสี่ บางกอกใหญ่ บางนา เป็นต้น ส่วนอีก 8 เขต พบค่าฝุ่นระดับปานกลาง

ด้าน ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ(คพ.)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพอากาศ ภาพรวม ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานในกรุงเทพ จ.นครปฐม จ.สมุทรปราการ จ.สมุทรสาคร จ.ลำปาง จ.ลำพูน จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.สระบุรี จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงครามและ จ.หนองคาย โดยกรุงเทพฯและ ปริมณฑล คพ.ร่วมกับ กทม.วัดพบเกินค่ามาตรฐาน 20 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 13.3-50.1 มคก./ลบ.ม. ทั้งนี้ คพ. คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลพบว่าระหว่างวันที่ 14-19 ธ.ค. 2566 ยังมีแนวโน้มสูง เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว มีมวลอากาศเย็นแผ่เข้ามาปกคลุม ประกอบกับปริมาณฝนน้อยลง และ ลมสงบ ทำให้ฝุ่นเริ่มสะสมในพื้นที่

 



ที่มา:  นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 ธ.ค. 2566

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200