Search
Close this search box.
กทม. จับมือ UNDP ประชุมเชิงปฏิบัติการ BKK Food Bank พัฒนาระบบการจัดการอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน

(19 ต.ค.66) เวลา 09.00 น. : นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี นายเรอโน เมเยอร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme : UNDP) ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม สำนักอนามัย ผู้บริหารเขตบางกอกน้อย ผู้แทนสำนักงานเขตนำร่องโครงการ BKK Food Bank และ BKK Food Center เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme : UNDP) ผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสุพรรณหงส์ ชั้น 3 สำนักงานเขตบางกอกน้อย

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า วันนี้เรามีเครือข่ายหลายภาคส่วนมาร่วมประชุม เรื่องที่น่าสนใจวันนี้น่าจะมี 2 ประเด็นหลัก ประเด็นที่ 1 คือโครงการ Food Bank เราทำโมเดลที่เราไปส่งของถึงกลุ่มเปราะบางประมาณเกือบ 1 ปีแล้ว โมเดลนี้มี learning หลายๆ อย่าง วันนี้น่าจะเป็นอะไรที่สำคัญที่เข้ามาแชร์กัน หลายครั้งจะเห็นว่าเรานำรถไปรับของเราได้ของมาเป็น1,000 ชิ้น แต่บางครั้งเราได้มาแค่ 2 ชิ้น แต่ก็ต้องนำไปส่งที่ชุมชน หลังจากวันนี้หากมีการตกผลึกเราอาจจะมีโมเดลใหม่ เช่น ไม่ต้องให้เทศกิจไปรับทุกครั้ง แต่เรามีวัด มีพื้นที่กลางที่เราอาจจะร่วมมือมากขึ้น หากตกผลึกนี้ได้จะนำไปขยายทั้ง 50 เขต

ส่วนอีกโมเดล คือ โมเดลที่ให้กลุ่มเปราะบางมารับของเองที่ศูนย์ Food Bank อาจจะเป็นที่สำนักงานเขต วัด หรือสถานที่ต่างๆ อันนี้เป็นโมเดลที่ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ อยากจะให้เกิดในทุกๆ เขต วันนี้มี 2 ประเด็นแต่ถ้าเราสามารถทำเป็นโมเดลที่เข้าใจชัดเจนได้อันเดียวน่าจะดีที่สุด เพราะไม่ต้องเหนื่อยทั้งเขตที่นำของมาส่ง และไม่ต้องเหนื่อยทั้งผู้ให้ที่ต้องมาเลือกว่าจะต้องไปให้ที่ไหน

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme : UNDP) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อแบ่งปันและเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับกระบวนการในการจัดการอาหารส่วนเกินเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น ทั้งบริบทความท้าทายและโอกาสในการพัฒนาระบบการจัดการอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืนในบริบทของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะนำไปสู่การขยายผลเพื่อขับเคลื่อนในระดับประเทศต่อไป

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200