Search
Close this search box.
กทม. รับฟังผลงานโครงการ “นักเรียนสร้างพื้นที่ปลอดภัย โอบรับความหลากหลายทางเพศ” จาก 4 โรงเรียนสังกัด กทม.

ดร.เกศี จันทราประภาวัฒน์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นประธานเปิดงานเวทีนำเสนอผลงานและสรุปโครงการ “นักเรียนสร้างพื้นที่ปลอดภัย โอบรับความหลากหลายทางเพศ” จัดขึ้นโดย Save the Children Thailand (มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ประเทศไทย) ร่วมกับสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร โดยมีคุณกีโยม ราชู ผู้อำนวยการมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ประเทศไทย นักแสดงและอินฟลูเอนเซอร์ LGBTQI+ ร่วมงาน ณ โรงแรมเมอร์เคียว มักกะสัน (13 ก.ย. 67) โดยมีการรับฟังการนำเสนอกิจกรรมที่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจาก 4 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้แก่ โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ โรงเรียนวัดลาดพร้าว และโรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ ที่ร่วมนำเสนอผลงานจากการดำเนินกิจกรรมตลอดปี

โครงการ “นักเรียนสร้างพื้นที่ปลอดภัย โอบรับความหลากหลายทางเพศ” ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 โดยได้รับการสนับสนุนจาก FRI หรือ องค์กรนอร์เวย์เพื่อความหลากหลายทางเพศและเพศสภาพเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายมากมายที่นักเรียน LGBTQI+ ในโรงเรียนไทยต้องเผชิญ นักเรียนเหล่านี้มักประสบกับการกลั่นแกล้ง การเลือกปฏิบัติ และการขาดความเข้าใจจากเพื่อน ครู และระบบโรงเรียนในภาพรวม สำหรับนักเรียน LGBTQI+ หลายคน การเรียนในโรงเรียนที่ไม่มีการสนับสนุนทำให้เด็กๆ รู้สึกโดดเดี่ยว นโยบายเครื่องแบบที่เคร่งครัดตามเพศสภาพซึ่งไม่ยืดหยุ่นต่ออัตลักษณ์ทางเพศที่หลากหลายซึ่งทำให้เด็กๆ ยิ่งรู้สึกว่าการแสดงตัวตนอย่างแท้จริงเป็นเรื่องที่ยากลำบาก นอกจากนี้ การขาดสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างและครอบคลุมทำให้เด็ก ๆ ต้องเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพจิต การยอมรับตนเอง และความเป็นอยู่โดยรวม โครงการนี้ ทำงานกับนักเรียนในการเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาที่ฝังรากลึกเหล่านี้ กิจกรรมในวันนี้ทำให้เห็นถึงความพยายามที่จะท้าทายความคิดในกรอบเดิม ๆ ผ่านการสร้างความตระหนักรู้ ส่งเสริมความครอบคลุม และลดการกลั่นแกล้งในโรงเรียน ซึ่งสร้างนักเรียนให้มีพลังในการเป็นตัวแทนแห่งการเปลี่ยนแปลง โดยมีส่วนร่วมในการสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยและยอมรับอัตลักษณ์ทางเพศทุกรูปแบบ ไม่เพียงแต่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการแสดงความสนใจที่จะขยายโครงการนี้ต่อไป แต่ยังมีเจ้าหน้าที่และผู้ปกครองที่ต้องการให้ Save the Children Thailand ดำเนินโครงการนี้ต่อไปอีกด้วย ด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากหลายภาคส่วน โครงการจะดำเนินการต่อในปีหน้าตามเจตนารมณ์ของผู้สนับสนุนทุน

ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการทำงานเพื่อความเสมอภาคและเปิดรับความหลากหลายทางเพศในทุกระดับ การที่นักเรียนได้แสดงออกในวันนี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะพวกเขาได้แสดงความสามารถและความกล้าหาญในการผลักดันเรื่องที่สำคัญต่ออนาคตของสังคม เราหวังว่าโครงการนี้จะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อส่งเสริมความเสมอภาคในทุกโรงเรียน

ผู้อำนวยการมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ประเทศไทย กล่าวว่า ทุกกิจกรรมที่เด็ก ๆ ทำในโรงเรียนเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และความแตกต่าง เราขอแสดงความยินดีกับเด็ก ๆ ที่เป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลง การสร้างความตระหนักรู้และทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซึ่งเป็นวิธีที่เราจัดการกับปัญหาเก่า ๆ ที่มีอยู่มานาน โดยที่ปัญหาต่าง ๆ นี้เกิดจากความไม่รู้ ความไม่เข้าใจ เราจึงต้องการกิจกรรมแบบนี้มากขึ้น ผมหวังว่าทุกคนจะเปิดใจรับความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เด็ก ๆ ทุกคนได้แสดงตัวตนของเขา

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200