Search
Close this search box.
เร่งสร้างคลังข้อมูลเมืองที่ครอบคลุมและทันสมัย เดินหน้าใช้ Data ผลักดันนโยบายเมือง

(20 ก.ย. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนายุทธศาสตร์ ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องบูรีรมย์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร

โดยที่ประชุมได้แจ้งคำสั่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร โดยให้คณะอนุกรรมการชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ ในการรวบรวมและจัดทำข้อมูลสำคัญ และสถิติที่เกี่ยวข้อง สำหรับการกำหนดนโยบายและศาสตร์การพัฒนา รวมถึงการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร วิเคราะห์และประมวลข้อมูล เพื่อคาดการณ์ทิศทาง แนวโน้มสถานการณ์ รวมทั้งความเสี่ยงเชิงยุทธศาสตร์ ที่จะส่งผลกระทบกับภารกิจและการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร

จากนั้นที่ประชุมได้นำเสนอระบบแผนที่รวม สำหรับผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และนำเสนอตัวอย่างการนำเครื่องมือ (Tools) ที่จัดหาตามโครงการการจัดหาและปรับปรุงโปรแกรมสารสนเทศภูมิศาสตร์บนระบบเครือข่าย มาใช้วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาเห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูล (Data Driven Organization) ของกรุงเทพมหานคร เพื่อวิเคราะห์ยุทธศาสตร์เมือง และแผนการรวบรวมข้อมูลสำคัญ (BKK Master Data) เพื่อรวบรวมและจัดทำคลังข้อมูลเมือง โดยรองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้ให้ข้อเสนอแนะว่าขอให้กำหนดแผนงาน ไทม์ไลน์และหมุดหมายการดำเนินงานให้ชัดเจน เก็บข้อมูลทั้งหน่วยงานภายในและภายนอก รวมถึงจัดมาตรฐานข้อมูลและมาตรฐานการวิเคราะห์ข้อมูลให้ถูกต้อง ด้านรองปลัดฯ ณัฐพงศ์ ได้เน้นย้ำว่า คณะอนุกรรมการนี้ก็จะเข้ามาแก้จุดอ่อนในเรื่องการจัดเก็บข้อมูลของ กทม. เนื่องจากข้อมูลกระจายอยู่หลายแห่ง ที่ผ่านมาไม่ได้รวมมาไว้เป็นฐานข้อมูลเดียว หลายหน่วยงานก็มีข้อมูลเป็นของตัวเองไม่ได้เกิดความเชื่อมโยงเพื่อใช้ในการพัฒนาเมือง ดังนั้นการนำข้อมูลมารวมไว้ที่เดียวกัน เมื่อนำข้อมูลมาใช้จะสามารถวิเคราะห์และกำหนดทิศทางการพัฒนากรุงเทพมหานครได้ อีกทั้งจะทำให้เกิดระบบจัดเก็บที่ทันสมัย ข้อมูลเป็นปัจจุบัน และสืบค้นได้ง่าย

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200