Search
Close this search box.
กทม. จับมือ คค. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต และคลองเปรมประชากร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

(21 ส.ค.67) แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต และคลองเปรมประชากร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยลงเรือจากท่าเรือ SCG ไปยังท่าเรือสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ปตท. เพื่อติดตามการพัฒนาคลองเปรมประชากร จากนั้นเดินเท้าติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาคูน้ำวิภาวดี ช่วงหน้าสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ถึงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การพัฒนาคลองเปรมประชากรมีความคืบหน้าไปโดยลำดับ เรามีความตั้งใจที่จะพัฒนาคลองเปรมฯ เพื่อที่จะปรับปรุงระบบระบายน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมในแนวพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของกรุงเทพเหนือ เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตบางเขน ประเด็นก็คือ เราพยายามที่จะทำเขื่อนทำแนวและขอความร่วมมือจากประชาชนให้ขึ้นมาอยู่บนบก ผ่านกระบวนการที่ทางสถาบัน พอช. มาช่วยบูรณาการทำให้ประชาชนที่ร่วมมือมีบ้านอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น วันนี้การทำริมคลองให้มีทางเดินเชื่อมกันได้เยอะ มีท่าเรือ เราพยายามจะจัดให้เกิดการสัญจรทางน้ำมากขึ้น มีจุดที่จะเชื่อมต่อ ล้อ-ราง-เรือ เพราะว่าในเส้นคู่ขนานจะมีรถไฟฟ้าสีแดง ในจุดที่ทำได้ขณะนี้ประมาณหนึ่งในสาม ต้องขอบคุณทุกภาคีเครือข่ายที่ให้ความร่วมมือ แต่ยังมีพื้นที่ที่เราต้องพยายามดำเนินการต่อ ต้องขอความร่วมมือประชาชนที่บุกรุกในแนวน้ำ เพราะว่ากรุงเทพมหานครได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่จะทำเขื่อนริมคลองเรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาคือมีบางพื้นที่ที่ไม่ให้ความร่วมมือ เราเข้าไปทำเขื่อนไม่ได้ ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกันต่อไป

ในส่วนของคูน้ำวิภาวดี เป็นความรับผิดชอบของกรมทางหลวง โดยกรุงเทพมหานครเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาถนนแห่งนี้ จากการตรวจสอบพื้นที่ในวันนี้ ตั้งแต่ต้นเขตดินแดงไปจนถึงถนนสุทธิสารมีการพัฒนาไปเกือบ 100% เพียงแต่ต้องการจะเห็นการพัฒนาเพิ่มอีกสักนิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของถนนหนทาง พื้นผิวจราจร การขีดสีตีเส้น การจัดการสิ่งแวดล้อม ต้นไม้ที่สบายตา และที่สำคัญคือคูน้ำที่ใช้มานานมีความตื้นเขิน สำนักการระบายน้ำก็เข้ามามีบทบาทที่จะประสานกับทางกรมทางหลวงให้สามารถเป็นพื้นที่รับน้ำจากถนนเวลามีฝนตกหนักได้ ในเส้นทางด้านข้างก็มีการประสานกับภาคีเครือข่าย บริษัท ห้างร้าน รวมทั้งหน่วยงานสาธารณะ หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนที่จะทำให้หน้าบ้านตัวเองขอบรั้วแนวทางมีความสะอาด มีความสดชื่น กรมทางหลวงได้มีการเอาต้นรวงผึ้งเป็นแนวต้นไม้บวกกับการดูแลพื้นที่พื้นที่สีเขียวของเขตทั้งสองฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นเขตพญาไทและเขตดินแดง ก็จะทำให้การสัญจรริมทาง การเดินริมทางมีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย คนเดินก็จะมีความสุขขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นโครงการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความตั้งใจจะทำเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ

ในการนี้ ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพื้นที่ ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ผู้บริหาร SCG ผู้แทนกรมทางหลวง การรถไฟแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมคณะ
——

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200