Search
Close this search box.
เปิดห่อบะจ่าง ลิ้มรสชาติ ชิมประวัติศาสตร์ ใน ตะลักเกี้ยะ Friendly Market เทศกาลไหว้บะจ่าง กับครอบครัวตลาดน้อย

(2 มิ.ย. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (เขตสัมพันธวงศ์) ย่านตลาดน้อย งาน “ตะลักเกี้ยะ Friendly Market – Dragon Boat Festival เทศกาลไหว้บะจ่าง กับครอบครัวตลาดน้อย” ณ บริเวณท่าน้ำภาณุรังษี เขตสัมพันธวงศ์

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนาย่านต่าง ๆ ให้เป็นพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์ โดยดึงอัตลักษณ์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วกรุงเทพมหานครในแต่ละพื้นที่ แต่ละชุมชนให้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามบริบท เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายย่านสร้างสรรค์ โดยเขตสัมพันธวงศ์มีต้นทุนของชุมชนที่มีอยู่แล้ว นำมาต่อยอดสร้างสรรค์และสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งทุนในด้านภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์สำคัญในการสะท้อนความเป็นตัวตนของชุมชนย่านตลาดน้อย ดังจะเห็นได้จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่รวบรวมไว้ในงาน ตะลักเกี้ยะ Friendly Market จากความเป็นชุมชนจีน อีกทั้งการร่วมมือพัฒนาย่านของหลายภาคส่วนกับคนในพื้นที่ ยังเป็นตัวเชื่อมให้เกิดการมีส่วนร่วมและความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันของคนในชุมชน ทั้งหมดนี้อยากให้รักษาไว้ เพื่อให้ตลาดน้อยของสัมพันธวงศ์ คงไว้ซึ่งการเป็นย่านสร้างสรรค์ที่ยั่งยืน

สำหรับงาน “ตะลักเกี้ยะ Friendly Market – Dragon Boat Festival เทศกาลไหว้บะจ่าง กับครอบครัวตลาดน้อย” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ฯ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ย่านตลาดน้อย จัดระหว่างวันที่ 1 – 2 มิถุนายน 2567 เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ บริเวณท่าน้ำภาณุรังษี เขตสัมพันธวงศ์ โดยครั้งนี้จะนำเสนอความพิเศษของเทศกาลไหว้บะจ่างซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของชาวตลาดน้อย พร้อมอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ Friendly Market พบกับ ร้านขายบะจ่างของชาวตลาดน้อย Cultural Workshop เวิร์กช็อปทำบะจ่างที่สอนโดยกลุ่มพี่ ๆ ในชุมชน Walking Tour กิจกรรมเดินทัวร์ชมย่าน พร้อมพาแวะช็อปชิมบะจ่างร้านดัง Local Talk รู้จักเทศกาลไหว้บะจ่าง ผ่านวงเสวนากับเจ้าของร้านบะจ่างตัวจริง และนักเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ เป็นต้น

พิธีในวันนี้มี นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตสัมพันธวงศ์ คณะกรรมการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ฯ หน่วยงานเครือข่ายที่ร่วมจัดงาน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200