Flag
Search
Close this search box.
พิจารณาเกณฑ์การประเมินสวน 15 นาที เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาให้มีคุณภาพตอบสนองการใช้งานของประชาชน 

 

(8 พ.ค. 67) นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเพิ่มสวน 15 นาที ทั่วกรุง ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า 

 

โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาเกณฑ์การประเมินสวน 15 นาที เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาสวนสวน 15 นาที ทั่วกรุง ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เป็นสวนที่มีคุณภาพ ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ เป็นพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย พักผ่อน และทำกิจกรรม โดยสามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดินเท้าภายใน 15 นาทีหรือประมาณ 800 เมตร ทั้งนี้ มีเป้าหมาย 500 แห่ง ภายในปี 2569 ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยการพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน 

 

สำหรับเกณฑ์การประเมินจะแบ่งเป็น 4 หมวดหลัก และมีหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ดังนี้ 1. เกณฑ์มาตรฐาน ประกอบด้วย การเข้าถึงพื้นที่ซึ่งต้องรองรับการเข้าถึงของประชาชนภายในระยะเวลาการเดินไม่เกิน 15 นาที มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน อาทิ ป้ายทางเข้า ป้ายแสดงข้อมูล ถังขยะ ที่นั่ง ฯลฯ ต้องมีกิจกรรมการใช้งานของทุกเพศวัย การออกแบบควรสอดคล้องกับความต้องการใช้งานของคนในชุมชนแต่ละพื้นที่และสอดคล้องกับบริบททางธรรมชาติและวัฒนธรรม และความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด ไฟฟ้าส่องสว่างและการรักษาความสะอาด 2. เกณฑ์ด้านการมีส่วนร่วม เช่น มีภาคีร่วมสนับสนุนและการร่วมบริหารจัดการ 3. เกณฑ์ด้านสุขภาวะ มีพื้นที่หรืออุปกรณ์สนับสนุนการทำกิจกรรมทางกาย เช่น ลานกีฬา อุปกรณ์ออกกำลังกาย เป็นต้น รวมทั้งมีพื้นที่ที่สนับสนุนการผ่อนคลายทางจิตใจด้วยองค์ประกอบทางธรรมชาติ และ 4. เกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม มีการฟื้นฟูระบบนิเวศให้มีคุณภาพดีตามลักษณะของสิ่งแวดล้อม มีความหลากหลายทางชีวภาพ ความยืดหยุ่น การเก็บต้นไม้เดิมในพื้นที่ มีการใช้พลังสะอาดเลือกใช้ทรัพยากรหมุนเวียน ลดการสร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด โดยจะให้สำนักเขตที่ดูแลสวน 15 นาที นั้น ๆ ประเมินเบื้องต้นตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จากนั้นคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวน 15 นาที ประจำกลุ่มเขตจะประเมิน 

 

ทั้งนี้ จะได้นำหลักเกณฑ์ที่คณะอนุกรรมการด้านการเพิ่มสวน 15 นาที ทั่วกรุงพิจารณาในวันนี้ เสนอให้คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายด้านเพิ่มพื้นที่สีเขียวพิจารณาต่อไป 

 

#สิ่งแวดล้อมดี

—–  (ปชส.สสล.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200