Flag
Search
Close this search box.
กทม. จับมือกรมอนามัยและบางจาก ชวนผู้ค้าย่านบรรทัดทอง ไม่เทรวม ไม่ทอดซ้ำ แยกขยะอย่างถูกวิธี สร้างสุขภาพที่ดี สร้างสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer) พร้อมด้วย นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ผู้แทนกรมอนามัย และบริษัทบางจากฯ ลงพื้นที่บริเวณถนนบรรทัดทอง เขตปทุมวัน ในช่วงบ่ายวันที่ 30 เม.ย.67 ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักให้ร้านค้าและประชาชนย่านบรรทัดทอง ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 160 ร้าน แยกน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วนำกลับมาใช้ประโยชน์ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดี จากการรับประทานอาหารที่ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ รวมถึงมีรายได้จากการขายน้ำมันใช้แล้ว ที่สำคัญเป็นการร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยการไม่ทิ้งน้ำมันใช้แล้วลงสู่พื้นที่สาธารณะ

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กรมอนามัย และบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมรณรงค์ให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหาร ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ เพื่อสร้างทางเลือกในการบริโภคอาหารปลอดภัยให้แก่ประชาชน โดยน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว สามารถนำไปขายให้บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจากฯ เพื่อนำไปผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (used cooking oil) ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรมการบิน อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการอาหารปลอดภัย สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการของอาหารที่รับประทานมากขึ้น นอกจากนี้การแยกน้ำมันใช้แล้วไม่ทิ้งรวมกับขยะประเภททั่วไปและไม่ทิ้งลงพื้นที่สาธารณะ ยังสอดคล้องกับนโยบายไม่เทรวมของกรุงเทพมหานคร ที่ส่งเสริมและเชิญชวนประชาชนคัดแยกขยะก่อนนำไปทิ้งให้กับรถจัดเก็บขยะกรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ในระยะแรกขอความร่วมมือประชาชนคัดแยกขยะออกเป็น 2 ประเภทคือ ขยะเศษอาหาร และขยะทั่วไป โดยขยะเศษอาหารจะนำไปทำปุ๋ยหมัก ซึ่งเขตฯ จัดเก็บรวบรวมนำส่งโรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยเทคโนโลยีเชิงกลชีวภาพอ่อนนุช เพื่อหมักเป็นก๊าซผลิตไฟฟ้า ส่วนขยะทั่วไปจะเข้ากระบวนการคัดแยก เพื่อไปทำ RDF ขยะที่รีไซเคิลไม่ได้และขยะที่เผาไม่ได้จะถูกนำไปฝังกลบต่อไป

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี
—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200