Flag
Search
Close this search box.
เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว เน้นความประทับใจแรก เมืองน่าอยู่ สะอาด เป็นมิตร เฟ้นอัตลักษณ์ชุมชนกระจายท่องเที่ยว

(27 ม.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลสงกรานต์ ว่า เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมในแง่เนื้อหาเพราะถ้านักท่องเที่ยวมา 20 กว่าล้านคนถามว่าเราดีใจมั้ยเราบอกว่าอันนี้เป็นเรื่องที่ต้องหนักใจเหมือนกันเพราะว่า ถ้าเขามาหนแรกเขาไม่ประทับใจ เขาไม่กลับมาแล้วทําอย่างไรให้เขารู้สึกว่าประทับใจ ถ้าเกิดเขามาแล้วรู้สึกว่าเมืองสกปรกรุงรัง ไม่อยากมาอีก ปีหน้าเขาก็ไม่มาแล้ว ดังนั้นทําอย่างไรให้อยากกลับมานั่นคือหัวใจ เราคงไม่ได้ไปกระตุ้นโปรโมทแพ็คเกจแต่เราทําเมืองให้น่าอยู่ ทำเมืองให้สะอาด ทำเมืองให้เป็นมิตรกับคนที่มาเยี่ยมเยือน มีสวนสาธารณะ มีการเดินที่สะดวก มีเทศกิจ มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัย นี่คือหัวใจที่ทําให้เมืองน่าอยู่ซึ่งก็เป็นนโยบายอยู่แล้ว ที่ทําให้เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ถ้าเมืองน่าอยู่สุดท้ายก็อยากกลับมา

การต้อนรับนักท่องเที่ยวก็ไม่ต่างกับต้อนรับคนไทยถ้าทําให้คนไทยรู้สึกว่าน่าอยู่ นักท่องเที่ยวก็รู้สึกว่าน่าอยู่เหมือนกัน ในแง่ของเราก็ทําทุกด้านให้เต็มที่ ต้องเตรียมการให้พร้อม เพราะฉะนั้นกทม.เองก็คงต้องดูแล แต่เราก็พยายามจะให้การท่องเที่ยวไม่กระจุกอยู่แค่ส่วนกลาง อยากให้กระจายไปทุกชุมชน ก็จะมีอัตลักษณ์ของชุมชนต่างๆ หัวใจคืออยากให้ความเจริญแก่นักท่องเที่ยวไม่กระจุกอยู่แค่คนบางกลุ่มหรือโรงแรม สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่ใช่เฉพาะคนที่เข้มแข็งอยู่แล้ว แต่รวมถึงชุมชนอื่นหลากหลายด้วย นั่นก็เป็นหน้าที่ต้องกทม. ต้องพยายามเฟ้นหาอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชนและกระจายท่องเที่ยวไว้ด้วย


ทั้งนี้ กทม.เตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัย-จัดสิ่งอำนวยความสะดวก รองรับนักท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ อาทิ​ จัดทำข้อมูลพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ จัดทำข้อมูลวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นในสถานที่ท่องเที่ยวและเส้นทางการท่องเที่ยวบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ตรวจสอบและซ่อมบำรุงกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ในความรับผิดชอบบริเวณพื้นที่ท่องเที่ยวทั้งหมด ให้สามารถใช้งานได้และให้บันทึกภาพตลอดเวลา​ เป็นต้น​


อีกทั้งได้จัดทำ E-book และอินโฟกราฟิกเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และพัฒนาเว็บไซต์การท่องเที่ยว กทม. Visitbangkok.go.th ในลักษณะ Web Base Application เพื่อรองรับข้อมูลด้านการท่องเที่ยวรองรับการลงข้อมูลภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ รวมไม่น้อยกว่า 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน รวมถึงการฝึกอบรมด้านภาษาจีนก่เจ้าหน้าที่เทศกิจ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว​ อำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือ​ ดูแลความเรียบร้อยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน และให้การบริการแก่ชาวต่างชาติให้เป็นไปอย่างราบรื่นเรียบร้อย สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงเป็นการแสดงออกถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของคนไทย อันจะเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กับกรุงเทพมหานคร

 

นอกจากนี้​ ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานและสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วนให้ความช่วยเหลือ การอำนวยความสะดวก การแก้ไขปัญหาการหลอกลวง การดูแลความปลอดภัย และการบรรเทาทุกข์แก่นักท่องเที่ยว ณ อาคารส่วนการท่องเที่ยว ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร และแต่งตั้งคณะทำงานประจำศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมทั้งจัดจุดให้บริการนักท่องเที่ยว 17 จุดทั่วกรุง​ รวมถึงกำหนดให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน หรือแจ้งปัญหาความไม่ปลอดภัยของนักท่องเที่ยวผ่านจุดให้บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ ทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2225 7612 ทางไปรษณียอิเล็กทรอนิกส์ [email protected] และเพจเฟซบุ๊ก Bangkok Tourism Division


————–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200