Flag
Search
Close this search box.
ยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบังไม่คืบ

กทม.รอแผนผู้รับเหมา-ย้ำเน้นปลอดภัยเป็นหลัก

ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ว่า โครงการก่อสร้างทาง ยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง เป็นโครงการก่อสร้างสะพานขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 3.2 ก.ม. เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ดังกล่าว

นายวิศณุกล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีผลงาน 34.55% ล่าช้ากว่าแผนประมาณ 23.73% เนื่องจากเกิดการวิบัติของโครงสร้างขณะก่อสร้าง เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ต้องปรับวิธีการก่อสร้างใหม่ส่วนที่เสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผู้รับเหมาเสนอแผนให้พิจารณา ได้กำชับวิธีการก่อสร้างใหม่จะต้องยึดหลักความปลอดภัยเป็นหลัก แม้ว่าไม่ได้กำหนดกรอบเวลาส่งแผนงาน แต่ผู้รับเหมาจะต้องเร่งดำเนินการ เพื่อให้แล้วเสร็จทันตามสัญญาที่จะสิ้นสุดปลายปี 2567 ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกปรับและไม่สามารถใช้เหตุดังกล่าวเป็น ข้ออ้างเพื่อขอขยายสัญญาได้ เนื่องจากเป็นความประมาทของผู้รับเหมาเอง คาดว่าเดือน ม.ค.-ก.พ. จะสามารถ เดินหน้าก่อสร้างส่วนนี้ต่อได้ สำหรับการก่อสร้างช่วงอื่นๆ ผู้รับเหมาเดินหน้าก่อสร้างไปตามปกติ

นายวิศณุกล่าวต่อว่า กรณีที่มีการเสนอให้ยกเลิกสัญญาก่อสร้าง กทม.พิจารณาแล้วเห็นว่า การหาผู้รับเหมารายใหม่ทำแทน ค่อนข้างยาก จึงต้องรอดูแผนงานของรายเดิมก่อน ขณะเดียวกันได้ ได้สั่งการให้สำนักการโยธา ดำเนินการ ตรวจสอบงานที่ต้องดำเนินการและกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินงาน เช่น วิเคราะห์โครงสร้าง การทดสอบโครงสร้างเดิม การออกแบบโครงสร้างใหม่ และการก่อสร้าง รวมทั้งประสานสำนักการระบายน้ำ

นายวิศณุกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ต้องตรวจสอบระดับสะพานข้ามคลองหนองปรือ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการบำรุงรักษาในอนาคต และ ตรวจสอบความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง บำรุงรักษาอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยให้อยู่ในสภาพดี เช่น ไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายเตือน และเครื่องหมายจราจร ตลอดจนประสานผู้รับเหมาเยียวยาผู้ที่ได้รับผล กระทบจากการก่อสร้างให้ครบถ้วน และรายงานผลการดำเนินการเยียวยาให้สำนักงานเขตลาดกระบังทราบอย่าง ต่อเนื่อง

บรรยายใต้ภาพ

วิศณุ ทรัพย์สมพล

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 15 ธ.ค. 2566

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200